Máy tính xách tay hay còn gọi là laptop là một thiết bị tiện lợi nhưng cũng đắt tiền dễ bị hỏng hóc nên việc bảo vệ chúng ta điều rất cần thiết. Chúng ta thường tìm cách bảo vệ laptop và giảm bớt hư hại khi làm rơi bằng một chiếc cặp tốt, ngoài ra tránh rơi máy vào nước dễ khiến các linh kiện hỏng hóc.

Thế nhưng, vấn đề nằm ở chỗ nhiều người băn khoăn không biết làm thế nào để sử dụng thỏi pin laptop một cách tốt nhất, và họ cũng thắc mắc rằng nếu cứ tiếp tục cắm sạc khi pin đầy có ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin hay không? Câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây.


Hướng dẫn của nhà sản xuất

Các nhà sản xuất trong quá trình đưa máy ra ngoài thị trường luôn cung cấp đầy đủ mọi thông tin về cách sạc pin laptop trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo máy, hoặc trên website của họ. Trong khi đó, nhà sản xuất sẽ ghi chú ghi rõ về việc nên cắm sạc trong khoảng thời gian bao lâu là đủ. Với một số nhà sản xuất lớn như Dell, HP, Acer cũng khuyến khích người dùng nên thường xuyên để laptop ở trạng thái cắm sạc. Ngoài ra, nếu bạn không tìm thấy bất cứ thông tin nào về thời gian cắm sạc trong sách hướng dẫn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ của nhà sản xuất để biết thời gian chính xác.

Thiết kế của pin

Tùy vào thiết kế sẽ quyết định dung lượng tối đa cũng như hiệu suất của pin. Với hầu hết các loại pin laptop như hiện nay thì đều có chức năng tự động ngắt sạc khi pin đã đầy, vì vậy việc cắm sạc laptop sẽ không hoàn toàn ảnh hưởng đến pin hay sạc hay máy.

Nhiệt độ


Mặt dưới của laptop dễ nóng chỉ sau vài giờ sử dụng, điều này đôi khi cũng hiểu lầm rằng chính việc cắm sạc đã làm cho nhiệt độ của máy nóng lên. Tuy nhiên, nhiệt độ nóng tỏa ra ở mặt dưới laptop là từ các linh kiện bên trong và bạn có thể sử dụng quạt tản nhiệt để khắc phục điều này. Việc cắm sạc thường không ảnh hưởng đến nhiệt độ của máy.

Chai pin

Chai pin là hiện tượng rất dễ gặp phải khi sử dụng laptop, dù bạn có chú ý vấn đề này đến đâu đi chăng nữa. Để làm giảm quá trình chai pin, bạn có thể tháo pin khi chỉ sử dụng điện và rút dây cắm sạc khỏi máy khi không sử dụng.