Đánh giá chi tiết thiết kế Samsung Gear VR

Posted by Thái Lê On 0 nhận xét
Cùng với thời điểm ra mắt của Galaxy S7 và S7 Edge, hãng Samsung cũng đã trình làng ngay chiếc kính thực tế ảo Samsung Gear VR thế hệ mới nhất với nhiều cải tiến, hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tốt cho người dùng. 

Gear VR được biết là sản phẩm hợp tác giữa Samsung và Oculus, một hãng công nghệ rất nổi tiếng với các thiết bị thực tế ảo đã được Facebook mua lại với mức giá 2 tỷ đô la. Ngoài ra, Oculus cũng vừa cho ra mắt chiếc kính thực tế ảo dành riêng cho PC mang tên Oculus Rift có mức giá là 600 USD.

Còn chiếc kính thực tế ảo vừa ra mắt Gear VR đang có mức giá bán chính thức tại thị trường Việt Nam là 2,2 triệu đồng và chỉ sử dụng cùng với các thiết bị di động cao cấp mới nhất của Samsung như Galaxy S6/S6 Edge/S6 Edge Plus, Note 5 và đương nhiên là có S7/S7 Edge. 

Thiết kế Samsung Gear VR

Điều ấn tượng đầu tiên của người dùng đối với thiết bị Samsung Gear VR này là kiểu dáng vô cùng đẹp mắt và hiện đại, giống như các thiết bị trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Khi trải nghiệm trên tay, Gear VR không quá nặng do phần vỏ của máy đều được làm từ nhựa. Tuy nhiên, lại vô cùng cứng cáp và chắc chắn. 

Chiếc kính này có thiết kế cách sử dụng khá đơn giản, với tháo mặt bảo vệ trước là có thể kết nối với điện thoại vào để trải nghiệm. Ngoài ra, Samsung VR còn có thêm cổng kết nối micro USB để kết nối với smartphone nhằm tự động kích hoạt phần mềm tối ưu cho trải nghiệm thực tại ảo cũng như các nút bấm trên thân kính. 


Khi đã kết nối với điện thoại thì giữa các thiết bị này có kết nối rất chặt và khó có thể rơi được. Cẩn thận hơn thì người dùng có thể lắp thêm tám dỡ ở ngoài.

Bên cạnh phải của kính được tập trung các phím bấm với một khu vực phím điều hướng cảm ứng dạng trackpad, cùng một phím Back giúp thực hiện các thao tác vuột hay chạm cảm ứng như khi thao tác trên màn hình điện thoại vậy, cùng đó là phím tăng giảm âm lượng. Đây cũng chính là điểm vượt trội của Gear VR so với các loại màn hình thực tế ảo đang hiện có trên thị trường. Bởi với các loại kính thông thường sẽ không sử dụng nút điều khiển nào trên thân kính để người dùng tương tác với màn hình cảm ứng sẽ rất bất tiện.


Ngoài ra, có một vòng xoay trên đỉnh để điều chỉnh tiêu cự cho kính cũng có mặt. Vòng xoay này có cơ cấu hoạt động gần như vòng chỉnh nét trên máy ảnh, giúp cho việc điều chỉnh khoảng nét sao cho phù hợp với mắt của mỗi người, thích hợp cho cả những người bị tật về mắt như cận, loạn, vẫn sử dụng như bình thường.

Bên cạnh đó, phía dưới của kính thực tế ảo Gear VR còn được trang bị một cổng micro USB, cho phép sạc pin trên điện thoại mà không cần tháo kính hay cấp nguồn trực tiếp cho cả điện thoại và kính nếu cần bởi vốn dĩ trải nghiệm nội dung thực tế ảo cực kỳ tốn năng lượng khi chip xử lý đồ họa GPU phải làm việc gấp đôi giúp cho xuất 2 hình ảnh mắt trái và mắt phải. Các cảm biến của điện thoại cũng phải hoạt động hết công suất và viên pin trong của điện thoại cũng phải san sẻ điện năng cho các thành phần điện tử, cảm biến khác của kính.


Trong lòng kính có tồn tại 2 thấu kính tựa như 2 chiếc kính lúp có tác dụng phóng lớn hình ảnh từ màn hình điện thoại và chiếu mắt vào. Đây là chi tiết rất quen thuộc trên các loại kính thực tế ảo. Ngoài ra, ở chính giữa Gear VR còn có thêm cảm biến để đeo kính lên, các ứng dụng thực tế ảo Oculus sẽ tự động được kích hoạt.